พันธกิจ

ศูนย์คอมพิวเตอร์สารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต

การบริหารจัดการด้านคอมพิวเตอร์ไอทีมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต มีการดำเนินงานมาตั้งแต่ พ.ศ. 2535 ในระยะแรกนั้นได้รับความร่วมมือจากส่วนงานต่างๆคือ

  1. ส่วนงานบริการด้านสารสนเทศนักศึกษา ซึ่งอยู่ในการดูแลของกองทะเบียนในสมัยนั้น
  2. ส่วนงานจัดการห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และซ่อมบำรุง
  3. ส่วนงานบริการอินเตอร์เน็ต
ทั้งสามส่วนงาน อยู่ภายใต้การกำกับดูแลและบริหารงานของ ดร.สุวัฒน์ สุวรรณดี รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าท่านเป็นผู้ก่อตั้งและเป็น “หัวหน้าศูนย์” คนแรก

มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องมีหน่วยงานหลักทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบงานด้านเทคโนโลยี และระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพ และการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ ให้ก้าวหน้าและทันสมัย ก้าวทันต่อเทคโนโลยีทีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงได้มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินงาน มาตามลำดับดังนี้ ในระยะแรก ประมาณปลายปี พ.ศ. 2540 สามารถดำเนินการจัดตั้งทีมงานได้ เฉพาะส่วนงานประมวลผลข้อมูลเท่านั้น ซึ่งมีพื้นที่ทำการอยู่ที่ ชั้น 2 ของอาคารเฉลิมพระเกียรติ และในปี พ.ศ. 2543 ที่ประชุมผู้บริหารระดับสูง ได้ประกาศให้มีการจัดตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์สารสนเทศ ขึ้นอย่างเป็นทางการ ขึ้นตรงต่อรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา โดยมีพันธกิจตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด และได้มีการบริหารงานโดยผู้อำนวยการ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คือ

  1. นายธนัติ ธรรมสุริยะ
    ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ ในวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2543 ถึง วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2544
  2. นางพิมพาพิศ พลชาติ
    ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 ถึง วันที่ 31 กรกฏาคม พ.ศ. 2546
  3. นายสุพรรณชัย ปัณฑวนันท์
    ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ ในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546 ถึง ปัจจุบัน

ปัจจุบันศูนย์คอมพิวเตอร์สารสนเทศ ตั้งอยู่ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 4 มีหน้าที่ดำเนินการดูแลระบบเครือข่าย และข้อมูลสารสนเทศทั้งวิทยาเขตพัฒนาการ และวิทยาเขตร่มเกล้าภายใต้ วิสัยทัศน์ เป็นหน่วยงาน “มุ่งเน้นบริการ เสริมสร้าง พัฒนาเทคโนโลยีให้กับบุคลากรและนักศึกษา” ศูนย์คอมพิวเตอร์ฯ เป็นหน่วยงานที่ปฏิบัติพันธกิจ เพื่อสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยฯ ดำเนินการผลิตบัณฑิตได้อย่างมีคุณภาพถึงพร้อมด้วย “คุณค่า คุณธรรม คุณประโยชน์” ดังเจตนาอันแน่วแน่ของมหาวิทยาลัยฯ ในการร่วมพัฒนาประเทศด้วยการแบ่งเบาภาระของรัฐด้านการจัดการศึกษา

ปรัชญา

บริการจากจิต มิตรภาพจากใจ สร้างเสริมวัฒนธรรมไทย ก้าวไกลระบบงาน

ปณิธาน

เทคโนโลยีก้าวหน้า พัฒนาศักยภาพกว้างไกล

วิสัยทัศน์

มุ่งเน้นบริการ เสริมสร้าง พัฒนาเทคโนโลยีให้กับบุคลากรและนักศึกษา

พันธกิจ

  • วางแผนจัดการเกี่ยวกับการนำระบบคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องมาช่วยในด้านการเรียนการสอน การปฏิบัติงานต่าง ๆ ของหน่วยงานในองค์กร เพื่อให้ได้ปริมาณ และคุณภาพอย่างมีประสิทธิภาพ และติดตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศในทุกด้าน
  • ควบคุม ดูแล จัดการ ให้การดำเนินงานต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเครือข่ายเชื่อมโยงของระบบที่มีอยู่ให้ใช้งานได้สมบูรณ์ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
  • ติดตามประเมินผลความก้าวหน้าของโครงการแผนงาน
  • จัดซื้อจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่องานที่ได้รับมอบหมาย

ภารกิจหลัก

  • พัฒนาระบบสารสนเทศให้เป็น One Stop Service
  • พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่าย และปฏิบัติการให้มีประสิทธิภาพ และให้มีความน่าเชื่อถือ
  • ให้บริการวิชาการแก่องค์กร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา และสังคมภายนอก
  • พัฒนาศักยภาพบุคลากรภายในศูนย์คอมพิวเตอร์ฯ และบุคลากรอื่น ๆ ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  • พัฒนาคุณภาพการให้บริการ
  • ตอบสนองภารกิจของมหาวิทยาลัยฯ ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการเรียนการสอน ด้านการวิจัย ด้านบริการวิชาการ และด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

วัตถุประสงค์การประกันคุณภาพ

  • เพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพที่เหมาะสมสอดคล้องกับลักษณะภารกิจของศูนย์คอมพิวเตอร์ฯ
  • เพื่อพัฒนามาตรฐานและระบบการตรวจสอบ การประเมินผลการทำงานภายในศูนย์คอมพิวเตอร์ฯ ให้มีประสิทธิภาพ
  • เพื่อการควบคุม การติดตามผลการตรวจสอบ และการประเมินการดำเนินการประกันคุณภาพภายในศูนย์คอมพิวเตอร์ฯอย่างเป็นระบบ และมีความต่อเนื่อง
  • เพื่อพัฒนาศักยภาพระบบงานด้านต่างๆ ภายในศูนย์คอมพิวเตอร์ฯ ได้แก่ ด้านพัฒนาระบบสารสนเทศ, ด้านวิชาการ, ด้านฝึกอบรม, ด้านปฏิบัติการ, และเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
  • เพื่อพัฒนาบุคลากรภายในศูนย์คอมพิวเตอร์ฯ ให้มีทัศนคติที่ดี ละมีศักยภาพสูงในการทำงาน