การบริหารจัดการด้านคอมพิวเตอร์ไอทีมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต มีการดำเนินงานมาตั้งแต่ พ.ศ. 2535 ในระยะแรกนั้นได้รับความร่วมมือจากส่วนงานต่างๆคือ
- ส่วนงานบริการด้านสารสนเทศนักศึกษา ซึ่งอยู่ในการดูแลของกองทะเบียนในสมัยนั้น
- ส่วนงานจัดการห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และซ่อมบำรุง
- ส่วนงานบริการอินเตอร์เน็ต
มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องมีหน่วยงานหลักทำหน้าที่ดูแลรับผิดชอบงานด้านเทคโนโลยี และระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพ และการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ ให้ก้าวหน้าและทันสมัย ก้าวทันต่อเทคโนโลยีทีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จึงได้มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินงาน มาตามลำดับดังนี้ ในระยะแรก ประมาณปลายปี พ.ศ. 2540 สามารถดำเนินการจัดตั้งทีมงานได้ เฉพาะส่วนงานประมวลผลข้อมูลเท่านั้น ซึ่งมีพื้นที่ทำการอยู่ที่ ชั้น 2 ของอาคารเฉลิมพระเกียรติ และในปี พ.ศ. 2543 ที่ประชุมผู้บริหารระดับสูง ได้ประกาศให้มีการจัดตั้งศูนย์คอมพิวเตอร์สารสนเทศ ขึ้นอย่างเป็นทางการ ขึ้นตรงต่อรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา โดยมีพันธกิจตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด และได้มีการบริหารงานโดยผู้อำนวยการ ผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน คือ
-
นายธนัติ ธรรมสุริยะ
ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ ในวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2543 ถึง วันที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2544 -
นางพิมพาพิศ พลชาติ
ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 ถึง วันที่ 31 กรกฏาคม พ.ศ. 2546 -
นายสุพรรณชัย ปัณฑวนันท์
ได้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ ในวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2546 ถึง ปัจจุบัน
ปัจจุบันศูนย์คอมพิวเตอร์สารสนเทศ ตั้งอยู่ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ ชั้น 4 มีหน้าที่ดำเนินการดูแลระบบเครือข่าย และข้อมูลสารสนเทศทั้งวิทยาเขตพัฒนาการ และวิทยาเขตร่มเกล้าภายใต้ วิสัยทัศน์ เป็นหน่วยงาน “มุ่งเน้นบริการ เสริมสร้าง พัฒนาเทคโนโลยีให้กับบุคลากรและนักศึกษา” ศูนย์คอมพิวเตอร์ฯ เป็นหน่วยงานที่ปฏิบัติพันธกิจ เพื่อสนับสนุนให้มหาวิทยาลัยฯ ดำเนินการผลิตบัณฑิตได้อย่างมีคุณภาพถึงพร้อมด้วย “คุณค่า คุณธรรม คุณประโยชน์” ดังเจตนาอันแน่วแน่ของมหาวิทยาลัยฯ ในการร่วมพัฒนาประเทศด้วยการแบ่งเบาภาระของรัฐด้านการจัดการศึกษา
ปรัชญา
บริการจากจิต มิตรภาพจากใจ สร้างเสริมวัฒนธรรมไทย ก้าวไกลระบบงาน
ปณิธาน
เทคโนโลยีก้าวหน้า พัฒนาศักยภาพกว้างไกล
วิสัยทัศน์
มุ่งเน้นบริการ เสริมสร้าง พัฒนาเทคโนโลยีให้กับบุคลากรและนักศึกษา
พันธกิจ
- วางแผนจัดการเกี่ยวกับการนำระบบคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องมาช่วยในด้านการเรียนการสอน การปฏิบัติงานต่าง ๆ ของหน่วยงานในองค์กร เพื่อให้ได้ปริมาณ และคุณภาพอย่างมีประสิทธิภาพ และติดตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศในทุกด้าน
- ควบคุม ดูแล จัดการ ให้การดำเนินงานต่าง ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์ เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเครือข่ายเชื่อมโยงของระบบที่มีอยู่ให้ใช้งานได้สมบูรณ์ และเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
- ติดตามประเมินผลความก้าวหน้าของโครงการแผนงาน
- จัดซื้อจัดหาอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ภารกิจหลัก
- พัฒนาระบบสารสนเทศให้เป็น One Stop Service
- พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่าย และปฏิบัติการให้มีประสิทธิภาพ และให้มีความน่าเชื่อถือ
- ให้บริการวิชาการแก่องค์กร อาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา และสังคมภายนอก
- พัฒนาศักยภาพบุคลากรภายในศูนย์คอมพิวเตอร์ฯ และบุคลากรอื่น ๆ ในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- พัฒนาคุณภาพการให้บริการ
- ตอบสนองภารกิจของมหาวิทยาลัยฯ ทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านการเรียนการสอน ด้านการวิจัย ด้านบริการวิชาการ และด้านการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม
วัตถุประสงค์การประกันคุณภาพ
- เพื่อส่งเสริมการพัฒนาระบบประกันคุณภาพที่เหมาะสมสอดคล้องกับลักษณะภารกิจของศูนย์คอมพิวเตอร์ฯ
- เพื่อพัฒนามาตรฐานและระบบการตรวจสอบ การประเมินผลการทำงานภายในศูนย์คอมพิวเตอร์ฯ ให้มีประสิทธิภาพ
- เพื่อการควบคุม การติดตามผลการตรวจสอบ และการประเมินการดำเนินการประกันคุณภาพภายในศูนย์คอมพิวเตอร์ฯอย่างเป็นระบบ และมีความต่อเนื่อง
- เพื่อพัฒนาศักยภาพระบบงานด้านต่างๆ ภายในศูนย์คอมพิวเตอร์ฯ ได้แก่ ด้านพัฒนาระบบสารสนเทศ, ด้านวิชาการ, ด้านฝึกอบรม, ด้านปฏิบัติการ, และเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น
- เพื่อพัฒนาบุคลากรภายในศูนย์คอมพิวเตอร์ฯ ให้มีทัศนคติที่ดี ละมีศักยภาพสูงในการทำงาน