การจัดการองค์ความรู้

Knowledge Management: KM

Posted by ศูนย์คอมพิวเตอร์สารสนเทศ on July 22, 2025

การจัดการองค์ความรู้ (Knowledge Management: KM)

การจัดการองค์ความรู้ (Knowledge Management: KM) คือกระบวนการอย่างเป็นระบบในการรวบรวม จัดระเบียบ พัฒนา ถ่ายทอด และใช้ความรู้ ทั้งในรูปแบบที่เป็นลายลักษณ์อักษร (ความรู้ชัดแจ้ง - Explicit Knowledge) และความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวบุคคล (ความรู้ฝังลึก - Tacit Knowledge) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร ส่งเสริมการเรียนรู้ และสร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง

วัตถุประสงค์ของการจัดการองค์ความรู้

  • เพื่ออนุรักษ์และสืบทอดความรู้ภายในองค์กร
  • เพื่อใช้ความรู้ในการปรับปรุงกระบวนการทำงาน
  • เพื่อพัฒนาบุคลากรและสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้
  • เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจและการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

องค์ประกอบหลักของ KM

  1. การสร้างและแสวงหาความรู้
  2. การค้นหา พัฒนา หรือแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่จากแหล่งต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร
  3. การจัดเก็บความรู้ การรวบรวมและจัดระบบความรู้ไว้ในแหล่งที่เข้าถึงได้ง่าย เช่น ฐานข้อมูล คลังเอกสาร หรือระบบอิเล็กทรอนิกส์
  4. การถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนความรู้ การแบ่งปันความรู้ระหว่างบุคลากร เช่น การอบรม การประชุมชุมชนนักปฏิบัติ (CoPs) หรือระบบออนไลน์
  5. การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ การประยุกต์ความรู้ในการทำงานหรือการพัฒนานวัตกรรม เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

ประโยชน์ของการจัดการองค์ความรู้

  • เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
  • ลดความซ้ำซ้อนในการเรียนรู้และการทำงาน
  • สร้างนวัตกรรมและพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน
  • เก็บรักษาความรู้สำคัญไม่ให้สูญหายเมื่อบุคลากรเปลี่ยนแปลง
  • สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เน้นการเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

เอกสารอ้างอิง